QUY ĐỊNH VỀ VIỆC THÀNH LẬP SÀN GIAO DỊCH BẤT ĐỘNG SẢN
Mục lục
Điều kiện thành lập sàn giao dịch bất động sản
Trình tự thủ tục, hồ sơ thành lập sàn giao dịch bất động sản
Từ khóa: giao dịch bất động sản, điều kiện thành lập, thủ tục, hồ sơ
Sàn giao dịch bất động sản đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tính minh bạch, hợp pháp và an toàn cho các bên tham gia khi giao dịch bất động sản. Ở bài viết này, CTA sẽ cung cấp những điều kiện cần có và trình tự thủ tục để thành lập Sàn giao dịch bất động sản.
Điều kiện thành lập sàn giao dịch bất động sản
Điều kiện thành lập sàn giao dịch bất động sản: Người quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản phải đáp ứng đủ theo Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 như sau:
Có quyền quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam theo quy định của Luật Doanh nghiệp;
Hoàn thành khóa đào tạo về quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản và được cơ sở đào tạo cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa học quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản.
Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản theo quy định pháp luật.
Tên của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản do tổ chức, cá nhân thành lập lựa chọn theo quy định của Luật Doanh nghiệp và phải có cụm từ “sàn giao dịch bất động sản”, không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản khác đã được đăng ký hoạt động.
Sàn giao dịch bất động sản trước khi hoạt động phải gửi hồ sơ đến cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh nơi có trụ sở chính của sàn giao dịch bất động sản để được cấp giấy phép hoạt động.
Sàn giao dịch bất động sản phải ban hành, công khai quy trình giao dịch bất động sản qua sàn giao dịch bất động sản.
Sàn giao dịch bất động sản phải đăng ký địa điểm hoạt động cố định, có cơ sở vật chất, kỹ thuật bảo đảm thực hiện các hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.
Như vậy, khi thành lập sàn giao dịch bất động sản, doanh nghiệp cần đăng ký mã ngành 6820: Tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất để hoạt động hợp pháp theo quy định.
2. Trình tự thủ tục, hồ sơ thành lập sàn giao dịch bất động sản
2.1. Hồ sơ thành lập sàn giao dịch bất động sản:
a) Đơn đăng ký hoạt động của sàn giao dịch bất động sản (theo mẫu tại Phụ lục XVII);
b) Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo quy định tại khoản 5 Điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản;
c) Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đối với trụ sở sàn giao dịch bất động sản;
d) Bản sao giấy chứng nhận hoàn thành khóa học quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản;
đ) Danh sách các môi giới bất động sản đã được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.
e) Bản sao có chứng thực các giấy tờ về thành lập sàn giao dịch bất động sản (bao gồm: Quyết định thành lập sàn giao dịch bất động sản; Quyết định bổ nhiệm người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản).
f) Quy chế hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.
Phải công khai thông tin của sàn giao dịch bất động sản trên Cổng thông tin về nhà ở và thị trường BĐS:
Tên sàn giao dịch bất động sản;
Tên doanh nghiệp thành lập sàn;
Họ tên của người quản lý điều hành sàn; địa chỉ và số điện thoại liên hệ của sàn giao dịch bất động sản
2.2. Trình tự, thủ tục thành lập sàn giao dịch bất động sản:
Doanh nghiệp nộp hồ sơ và các các thông tin của sàn đến Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi sàn hoạt động hoặc Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản;
Sau khi kiểm tra hồ sơ hợp lệ, cơ quan tiếp nhận hồ sơ báo cáo về Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản – Bộ Xây dựng để thống nhất quản lý và đưa thông tin của sàn lên trang thông tin điện tử của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản;
Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền ra thông báo đề nghị sửa đổi, bổ sung hồ sơ hợp lệ theo quy định pháp luật.
Trên đây là mục tư vấn của chúng tôi. Nếu bạn còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ tư vấn pháp lý, xin vui lòng liên hệ qua số 079737 8855 để được tư vấn.